แอร์ ภัณฑิลา ย้อนเล่าเหตุการณ์เกือบเสียลูกในท้อง

“แอร์ ภัณฑิลา ย้อนเล่าเหตุการณ์เกือบเสียลูกในท้อง ร้องไห้โฮ หมอแนะกินยากันแท้ง แล้วรีบไป รพ.ด่วน!”

นักแสดงและพิธีกรมากความสามารถ แอร์ ภัณฑิลา ที่วันนี้จะมาอัปเดตอายุครรภ์ 8 เดือน พร้อมเล่าเหตุการณ์ที่ทำให้คุณแม่ป้ายแดงเสียน้ำตา เพราะเกือบสูญเสียลูกน้อยในท้อง ผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow ทางช่อง วัน31 ที่มี เป็กกี้ ศรีธัญญาและ อาจารย์เป็นหนึ่ง เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

วันนี้กี่เดือนแล้ว?

แอร์ : วันนี้ 8 เดือนกว่า แล้วอีกไม่ถึงเดือนคลอดแล้ว

ความตื่นเต้นของคุณแม่มือใหม่เป็นยังไงบ้าง?

แอร์ : หนูตื่นเต้นพูดกับหลายๆ คนตลอดเวลาว่า ฉันจะเป็นคุณแม่ที่ดีได้ไหมนะ  ฉันจะพร้อมไหมนะ เข้าเต้า ลูกฉันหิวฉันจะทำยังไง ก็กังวล อย่างแม่แอร์ก็บอกว่าพยายามเลี้ยงเองก่อน อย่าให้พี่เลี้ยง เลี้ยงเยอะ เขาก็เป็นห่วง

แม่หมวยจะได้เป็นคุณยายแล้ว ตื่นเต้นไหม?

แม่หมวย : ตื่นเต้นมากค่ะ แนะนำเขาให้ทานอาหารให้เป็นเวลา ยาอย่าให้ขาด

แอร์ : แม่บอกเลยตกลงจะผ่าหรือคลอดธรรมชาติ เพราะแม่เขาเคยคลอดธรรมชาติและผ่าด้วย

แม่หมวย : ไม่ไหว อยากให้ผ่า แม่ว่าแผลผ่ามันรักษาง่ายกว่า เราก็เป็นห่วงมาก เพราะเขาตัวเล็ก ลูกเขาจะโตไหม

แอร์ : ด้วยความที่พี่น้องคนอื่นเขาท้องธรรมชาติกันหมด พอมาเป็นเราเนี่ย ตกลงลูกจะแข็งแรงไหม แบบเด็กวิทยาศาสตร์ เพราะบางคนจะเชื่อเลยว่าเด็กที่ทำขึ้นมาจะไม่แข็งแรงเท่าเด็กปกติ

ตอนนี้พัฒนาการเบบี๋ในท้องแอร์เป็นยังไงบ้าง?

แอร์ : จากตอนนั้นเบบี๋ยังไม่ถึงโลเลย ปัจจุบันนี้ประมาณ 2 โลแล้วค่ะ อาทิตย์นึงขึ้น 2 ขีด เขาดิ้นแรงมาก

เห็นว่าล่าสุดมีอาการตื่นเต้นเกิดขึ้นด้วย เจอสภาวะท้องแข็ง?

แอร์ : ถูกต้องค่ะ พี่จำได้ไหมเราไปเจอกันล่าสุดที่ทำงาน แอร์คิดมาเสมอว่าคนท้องไม่ใช่คนป่วย เรารับงานได้ เราเป็นแม่ที่แข็งแรง วันนั้นอยู่ประมาณ 10-11 โมง ไปจนถึงเที่ยงคืนกว่า แล้วกลับถึงบ้านประมาณ ตี1 กว่า ปรากฏว่าตอนจะนอนมันมีภาวะท้องเกร็งหรือว่าท้องแข็ง แข็งปุ๊บแล้วก็คลาย ซึ่งมันเป็นอาการที่สามารถบ่งชี้ได้ว่า กระตุ้นเหมือนลูกพร้อมคลอด แต่จริงๆ แล้วเหมือนเราเดินเยอะหรือทำกิจกรรมเยอะจนเกินไป แล้วมันคงเป็นสภาวะที่ท้องแข็ง ไปเร่งเขาในบางที ซึ่งวันรุ่งขึ้นไปหาคุณหมอ ปรากฏว่าคุณหมอบอกว่าอย่างน้อยมันมีสาเหตุ เพราะหนูไปทำงานอย่างหนักมา

พอคุณหมอบอก แอร์มีความกังวลหรือระวังตัวมากขึ้นไหม?

แอร์ : วันรุ่งขึ้นตอนเช้ายังรู้สึกแข็งๆ อยู่เลยนะคะ พอเจอคุณหมอปุ๊บ นิ่งกริบ ไม่ดื้อ ไม่ซน คุณหมอบอกไม่เห็นเป็นไรเลย หนูบอกเป็น

บ้านหลังนี้มีกฎด้วย?

แม่หมวย : ต้องขับรถเป็น เพราะต้องช่วยเหลือตัวเอง เพราะบ้านเราไม่มีใครดูแลเขา ลูกน้องก็ผู้ชาย ไม่สามารถให้ลูกน้องผู้ชายไปรับลูกเราได้ เพราะลูกเราผู้หญิง 

แอร์ : คือเขากลัว ถ้าสมมติแม่ไม่อยู่บ้านให้อยู่กันเองพี่ น้อง 4 คน ถ้ามีใครเป็นอะไรพาไปส่งโรงพยาบาล สมัยก่อนมันไม่ได้มีสายด่วน ไม่ได้มีอะไรขนาดนี้ คือเด็กๆ จะเป็นฟิลแบบว่าถ้าใครเป็นอะไรให้ขับรถไปส่งโรงพยาบาลได้เลย

คุณแม่ดุมาก?

แอร์ : เขาจะดุแต่กับลูกน้องหรือใครที่ทำไม่ถูกต้อง แต่กับลูกแม่จะไม่ค่อยดุ เราจะสังเกตว่าแม่พยายามใจดีกับเรา แต่บางทีเขาก็มี ปัญหาการทำรถใหญ่ ลูกน้องทิ้งรถ ลูกน้องเมา ลูกน้องตีกัน ทะเลาะกัน เราเห็นเขา เขาเหมือนเจ้าแม่นางพญาเพื่อที่จะคุมลูกน้อง แม่จะเสียงดัง แต่คนที่ดุคือพ่อ แม่จะพูดเสมอว่า แม่เก่งแต่กับลูกน้อง แต่กลัวลูก สมัยก่อนมีช่วงที่แอร์งอแงตอนจะไปโรงเรียน ต้องถักเปียอย่างนี้ แล้วบ้านเราไกล แม่ไม่เคยตี แต่แขนเป็นรอยหวี แล้วเขาจะมีประโยคเด็ดของเขา ไม่อยากไปโรงเรียนใช่ไหม ถ้าไม่อยากไปโรงเรียนก็ไปกินหญ้าหน้าบ้าน

แอร์ : มันเป็นช่วงวัยด้วย พอเราโตขึ้นมาเราจะเข้าใจ  แอร์กลับเป็นลูกที่ตื่นก่อน หลังๆ พอเราเริ่มจับจุดได้ เราก็โอเคมานั่งรอดีกว่า

เพิ่งรู้เหมือนกันว่าท้องนี้เกือบจะไม่ได้ลูกคนนี้?

แอร์ : ช่วงนั้น 3 เดือนแรก ซึ่งมันเป็นระยะระวังของคนที่ท้องอยู่แล้ว เราพยายามทำตามที่คุณหมอบอกนั่นแหละ แต่พอดีว่าช่วงนั้นเป็นช่วงวาเลนไทน์ ซึ่งเป็นช่วงพีคของการทำงานของร้านดอกไม้ ลูกค้าเยอะมาก บ้านแอร์ไปช่วยทั้งบ้าน แอร์จ้างคนงานเพิ่ม ทำงานเหมือนโรงงานนรกเลย เพราะมันเป็นเหมือนช่วงโอกาสทองของร้านดอกไม้ แค่ปีละคร้้ง เวลามีออเดอร์มาเราก็พยายามทำให้ดีที่สุด ช่วงนั้นเราก็ไม่ค่อยได้นอน ตั้งแต่วันที่ 11-12-13 มันลากมา ทานอาหารอาจจะไม่เป็นเวลา ทีนี้ยาก็มีการเลื่อน พักผ่อนน้อย มีความกังวล ฮอร์โมนเราไม่ปกติ นั่งร้องไห้ เครียด แล้วอยู่ดีๆ พอเราอยากไปเข้าห้องน้ำ ทำไมในชักโครกมันเหมือนมีเลือดออกมา ตกใจ แต่ไหวน้ายังไม่น่าเป็นอะไร คือแอร์เป็นวันที่ 13 กุมภา วันที่ 14 ตอนกลางคืนแล้วประมาณเกือบ 4 ทุ่มแล้ว งานเริ่มใกล้จะเสร็จแล้ว นึกขึ้นมาได้ว่าเราเลือดไหล เราก็เอ๊ะ..ยังคุยกับสามี แอร์บอกไปนี่หว่าว่าแอร์เลือดออก คือลืม เสร็จโทรไปหาคุยหมอ ถามว่าทำยังไงดีเหมือนมีเลือดออกมา แต่ไม่ได้เยอะนะ หนูจะเป็นอะไรไหม คุณหมอพูดว่าให้กินยาที่เคยให้ไปกันแท้ง กินไปเลย 4 เม็ด แล้วไปหาหมอที่ใกล้ที่สุด พอหนูวางจากคุณหมอเสร็จปุ๊บหนูก็โทรหาโรงพยาบาลที่มีหมอสูตินรีเวชตอน 4 ทุ่มบางโรงพยาบาลก็จะมีแค่หมอฉุกเฉิน แต่อันนี้แนะนำให้เป็นหมอสูเลย หนูนั่งหาแล้วร้องไห้ว่าแบบ โรงพยาบาลนี้ไม่มีพี่ช่วยหนูหน่อย 

วันนั้นแม่ทำยังไง?

แม่หน่อย : ก็บอกว่าใจเย็นๆ เดี๋ยวไปหาหมอ แต่เขาก็ยังห่วงงานอยู่ เขาก็ร้องไห้โฮ เราก็ตกใจ

แอร์ : งานมันยังไม่เสร็จด้วย ส่งอีกประมาณ 3-4 ช่อ

ติดตามชมรายการ คุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา13.15-14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ แอร์ ภัณฑิลา