แฉความหมาย คำด่าแม่ผัว ปากแจ๋ว 

แฉความหมาย คำด่าแม่ผัว ปากแจ๋ว ในละคร “มงกุฎกรรม” ที่เจ็บจี๊ดจนน้ำตาตกใน

 เป็นละครสะท้อนสังคม ที่กำลังร้อนฉ่าทวีความดราม่าอยู่ในขณะนี้ สำหรับละคร “มงกุฎกรรม” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ล่าสุดออกอากาศไปกว่า 6 อีพี แล้ว กระแสตอบรับที่พูดถึงการกลับมารับบทดราม่าครั้งสำคัญของ “แอน-สิเรียม” ล้นหลาม และอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญที่ทำให้ชีวิตของตัวละครที่ชื่อว่า จันทร์นั้นทนทุกข์ นั่นคือ แม่ผัวปากแจ๋วอย่าง กิมลั้ง รับบทโดย “ป้าจิ๊-อัจฉราพรรณ” นักแสดงรุ่นใหญ่เจ้าบทบาท ที่กลับมาเล่นละครอีกครั้งในรอบหลายปี ก็ทำเอาคนหมั่นไส้ทั่วบ้านทั่วเมือง สีหน้าท่าทาง ถึงอรรถรส ด่าออกมาที ทำเอาแฟนละครสงสารตัวละครชื่อจันทร์จับใจ เพราะทั้งโดน บ้วนข้าวใส่หน้า เอามือขยำหน้าผลักหัว ด่าด้วยถ้อยคำภาษาจีน ที่สำคัญแต่ละคำด่า ถ้ารู้ความหมายแล้วแรงจี้ใจขั้นสุด จะเป็นคำไหนและความหมายอย่างไรบ้าง ไปดูกัน

ตั้มไบ่  แปลว่า  โง่ ใช้เมื่อไม่พอใจใครสักคน ยกตัวอย่าง ซีนที่ ช่างตี๋พยายามปกป้องจันทร์เพราะทำอาหารไม่ถูกใจกิมลั้ง แต่ช่างตี๋ก็ยังเข้าข้างเมียแบบไม่ลืมหูลืมตาจนโดนด่าว่า ตั้มไบ่ สิ้นดีหลงเมียจนไม่ลืมหูลืมตา 

หลกท่ง  แปลว่าหญิงคณิกาหรือนางบำเรอที่ร่วมโต๊ะดื่มกินกับลูกค้าในสมัยก่อน ใช้เมื่อต้องการด่าผู้หญิงที่ดูหลายใจ ยกตัวอย่างซีนที่ น้องสาวช่างตี๋ เห็น ยิ่งมาส่งจันทร์ ทำให้กิมลั้งโมโหมาก และด่าว่าจันทร์ว่ามีผวอยู่แล้วยังทำตัวเป็นผู้หญิง หลกท่ง   

เฉ้าลก แปลว่า ผู้หญิงบริการใช้เมื่ออยากด่าผู้หญิงสักคนที่เราไม่พอใจ เหมือนด่าว่า “ยัยกะหรี่” คำว่า เฉ้าลก จะถูกแยกเป็นสองคำ เฉ้า แปลว่า อี (อีนั่น, อีนี่) ในภาษาจีนกลาง และแปลว่า เน่าเหม็น ในภาษาจีนแต้จิ๋ว คำว่า ลก แปลว่า ผู้หญิงขายบริการ พอมารวมกัน เฉ้าลก ในภาษาแต้จิ๋วก็คือ อีกะหรี่ นังโสเภณี นั่นเอง

            นี่เป็นเพียงคำด่าบางส่วนเท่านั้น เรียกว่าแต่ละคำแรง ดูถูกแบบขั้นสุด แต่เรื่องนี้ก็สอนให้ได้ฉุกคิดว่า ถึงเราจะไม่พอใจสิ่งไหนแต่ก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะมายืนชี้หน้าด่าใคร ยิ่งยุคสมัยนี้แล้วเชื่อเถอะว่า สะใภ้หลายคน คงไม่ยอมให้แม่ผัวปากแจ๋วที่ไร้เหตุผลมาด่าแรงๆ ได้ฟรี ๆ แน่นอน เพราะฉะนั้นคิดก่อนพูด ให้เกียรติกันและกัน นึกถึงใจเค้าใจเราไว้ดีที่สุด เรื่องราวในละครเรื่อง มงกุฎกรรม ต่อจากนี้จะเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ เพราะความอดทนก็มีขีดจำกัด จันทร์จะทนแม่ผัวคนนี้ได้อีกนานแค่ไหน ติดตามได้ในละคร มงกุฎกรรม ออกอากาศทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี  เวลา 19.00 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27