เทนนิส พาณิภัค เล่านาทีคว้าชัย

เทนนิส พาณิภัค เล่านาทีคว้าชัยขึ้นครองตำแหน่งนักเทควันโดหญิงอันดับ1 ของโลก อนาคตแพลนเลิกเล่นถาวร?

เทนนิส พาณิภัค นักเทควันโดหญิงทีมชาติไทย ที่เพิ่งโค่นแชมป์เก่าขึ้นครองนักเทควันโดหญิงอันดับ1 ของโลก ซึ่งวันนี้เจ้าตัวจะมาเล่าวินาทีแห่งชัยชนะที่คนไทยทั้งประเทศรอคอย ผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow ทางช่องOne31 ที่มีธัญญ่า ธัญญาเรศ, ชมพู่ ก่อนบ่าย และอาจารย์เป็นหนึ่งเป็นพิธีกร ดำเนินรายการ

ปกติเขาแข่ง3 ยก อันนี้ชนะยก2?

เทนนิส : ใช่ค่ะ ชนะ 2 ใน 3 ยก

วันนั้นบรรยากาศที่แข่งเป็นยังไงบ้าง?

เทนนิส : ที่นู้นเป็นสนามเอ้าท์ดอร์ มีแต่คนเชียร์ยุโรปทั้งนั้นเลย เราไม่เป็นไรมีพ่อ มีโค้ช มาเชียร์ รู้สึกอุ่นใจ พยายามควบคุมสติ ทุกคนเชียร์อยู่

เรามีคิดไหมว่าเราจะชนะหรือแพ้?

เทนนิส : มีคิดบ้าง ค่อนข้างจะเครียด กดดันด้วย เพราะเคยเจอกันในโอลิมปิก ตอนนั้นเป็นวินาทีที่เฉือนชนะเขา ที่ทำคนไทยหัวใจจะวายกันทั้งประเทศ  รู้สึกกดดัน แต่โค้ชบอกว่าไม่เป็นไรอันนี้ไม่ใช่โอลิมปิก ไม่ต้องเครียด เล่นให้เป็นตัวเอง แพ้ก็ได้ หรือว่าชนะก็ได้

เป็นประเด็นไหนที่หนูกดดัน?

เทนนิส : ที่กดดัน เพราะเขาพัฒนาขึ้นมากๆ จากที่ไม่มีอันดับเลย ตอนนี้เขาขึ้นเป็นอันดับ1 ของโลก คือสลับกันขึ้นอันดับ1 อันดับ2 อยู่ตลอด ก็มรเกร็งๆ กันบ้าง

คอนแข่งขันเก็บคะแนนเขาทำได้มากกว่าด้วบ?

เทนนิส : ใช่ค่ะ ที่ยุโรปเขาไปแข่งเดือนละครั้ง สองครั้ง แต่ประเทศไทยเหมือนต้องเดินทางไปลมากๆ เลย ก็จะมี 2 เดือนครั้งก็เลยคะแนนน้อย

ยกที่ 1 เราได้เป้าตรงไหนที่ได้คะแนนมา?

เทนนิส : มาได้ช่วงเตะหัวในช่วง 17 วินาทีสุดท้าย เกมค่อนข้างตึงมาก แล้วเขามีฝีมือที่เก่งมากๆ พยายามใจเย็นๆ ไม่ใจร้อน ในชิงแชมป์โลก 2 อาทิตย์ที่แล้ว ใจร้อนไป ทำให้พลาดได้เหรียญเงินมา ก็แก้เกมกันมา

ยกที่2 ทำให้เราคว้าแชมป์มสได้ เราเล็งตรงไหนไว้?

เทนนิส : พยายามถีบตัวไม่ให้เขาเข้ามาใกล้

เห็นว่ามีคำที่พูดกับตัวเองว่าครั้งนี้มีสงครามเย็น?

เทนนิส : ค่ะ หนูบอกกับตัวเองเสมอว่ายังมีเวลา ไม่ว่าบีบเท่าไหร่ เกมมันตึงสักเท่าไหร่ คนดูจะไม่ค่อยเห็นเตะกันสักเท่าไหร่ เพราะต่างคนต่างใช้ความคิด ใครพชาดก่อนคนนั้นจะเป็นฝ่ายแพ้ วันนั้นหนูก็คุมตัวเองและมีสติมากๆ เลยเป็นฝ่ายชนะมา

ณ วินาทีที่เราชนะ และมีการประกาศว่าเราเป็นนักเทควันโดหญิงระดับโลกเราได้เดินไปหาคุณพ่อกับโค้ช เขาพูดอะไรกับเราบ้าง?

เทนนิส : หนูดีใจมากๆ  ที่ได้เหรียญทองในวันนั้น เพราะมันเป็นเหรียญทองเวิร์ลกลางปีสมัยที่ 10 ของหนูด้วย เหมือนเป็นคนที่ได้เยอะที่สุดในผู้หญิงของโลก หนูดีใจมากๆ พ่อกับโค้ชบอกว่า ดีใจมากๆ เป็นคนแรกที่ทำได้

ก่อนเดินทางมีสัญญาณว่าหนูต้องได้ไหม?

เทนนิส : จริงๆ หนูตั้งเป้าจะคว้า 3 แชมป์จากการไปแข่งทั้งเดือน ทำพลาดไปในแมตช์ที่2 คือแมตช์ชิงแชมป์โลก ได้เหรียญเงิน รู้สึกเสียดาย และเสียใจเหมือนกันเพราะมันเป็นรายการใหญ่ แต่ไม่เป็นไร พยายามมูฟออน แล้วมาทำให้ดีในแมตช์เวิร์ลกลางปี

แสดงว่าการได้แชมป์ในครั้งนี้ ครั้งต่อไปในปี 2024 โอลิมปิกที่ฝรั่งเศส เราไม่ต้องคัดตัวแล้ว?

เทนนิส : ค่ะ ตอนนี้พยายามเก็บคะแนนอันดับโลกให้ได้ 1 ใน 5 ถ้าได้ 1 ใน 5 ก็จะได้ไปโอลิมปิกอัตโนมัติ ตอนนี้หนูได้อันดับ1 อยู่ มีคะแนนห่างจากที่อื่น 300-400 คะแนน ค่อนข้างลอยลำ น่าจะได้ไปชัวร์  แต่ก็ชะล่าใจไม่ได้ ต้องคอยเก็บคะแนนต่อไปเรื่อยๆ ขนกว่าจะสิ้นปี

น้องมีอาการบาดเจ็บ หลังจากนี้ถ้าไปแข่งทำแต้ใได้น้อย ก็มีลุ้นเหมือนกัน?

เทนนิส : ค่ะ

บาดเจ็บอะไร?

เทนนิส : ที่หนักๆ จะเป็นเข่า ตอนแรกจะเจ็บด้านขวาก่อน เอ็นไขว้หลังขาด ยังไม่ได้รับการรักษาหรือผ่าตัด เพราะถ้าผ่าตัดต้องหยุดพัก ซึ่งหนูไม่มีเวลามากพอที่จะหยุดนานขนาดนั้น พอเจ็บข้างขวาหนูก็พักข้างขวา มาใช้ข้างซ้าย พอมาใช้ข้างซ้าย ข้างซ้ายก็ฟ้องว่าทำงานหนัก มันมีเสียงข้างใน มันเป็นอะไรที่น่ารำคาญอยู่ตลอดเวลา แล้วมันด็เจ็บด้วยตอนนี้ก็บอกตัวเองว่าโอลิมปิกที่ปารีส ใน 1 ปีข้างหน้าจะเข้ารับการนักษาอย่างเต็มที่

ยังไม่หมด ขาซ้าย ขาขวา แล้วสะโพกด้วย?

เทนนิส : สะโพกหลวม แล้วหลุดเบ้า อาการเกิดจากที่หนูเตะเยอะ ทำท่าฉีกขา เตะสูงเยอะๆ มันเลยหลุดออกมา มันเจ็บมาก แต่เดี๋ยวมันก็กลับมาเอง

แล้วระหว่างการแข่งขัน ถ้าหลุดขึ้นมา เราจะจัดการยังไง?

เทนนิส : หนูพยายามลืมมันไป ไปนึกอย่างอื่น ทำยังไง ต้องเล่นยังไง หนูพยายามวอร์มมากกว่าคนอื่น เพื่อไม่ให้สะโพกกระชากที่จะหลุดออกมา

เห็นว่ามีครั้งนึงตื่นมา เหมือนไม่มีขา?

เทนนิส : ค่ะ ก่อนที่จะตื่นมาหนูไปซ้อมมากับผู้ชายแล้วเข่าชนกัน 2 รอบ รู้สึกเจ็บเข่าชาๆ เล็กน้อย พอตื่นเช้าขึ้นมาความรู้สึกเหมือนขาหายไปแล้วหนึ่งข้าง ก็ตกใจร้องไห้ออกมาเลย ช่วยด้วยงอเข่าไม่ได้แล้ว ขยับไม่ได้แล้ว คิดว่าพิการ รีบโทรหาคุณหมอเลย เขารีบพาไปหาหมอ รีบรักษา เพราะอีก 2 อาทิตย์ต้องไปแข่งต่อ 

ตอนนั้นเป็นอะไร?

เทนนิส : เป็นอาการของเอ็นไขว้หลังขาดที่มันหนักมากๆ แล้วก็ตกใจ ตอนที่ไปแข่งยังไม่รู้ว่าขาด เพราะว่าหนูไม่อยากรับรู้

เป้าหมายในอนาคตจะอำลาวงการเหรอลูก?

เทนนิส : ใช่ค่ะ หลังโอลิมปิกที่ฝรั่งเศสปีหน้า ตั้งใจเลิกเล่นเทควันโดไปรักษาร่างกายตัวเองก่อน

จุดที่เราอยากพัก อยากอำลา มันมีอาการบสดเจ็บ หรือมีความคิดอย่างอื่นด้วย?

เทนนิส : คิดว่าตัวเองเหมือนอยู่ในกรอบตั้งแต่อายุ 7 ขวบ เริ่มเล่นกีฬามาตั้งแต่ตอนนั้น ตอนนี้คิดว่าพอได้แล้ว ไปพักผ่อน ไปใช้ชีวิตที่อยากจะเป็นก็เลยอยากจะเลิกเล่น

ได้บอกโค้ชหรือยัง?

เทนนิส : บอกเรียบร้อยค่ะ แทบไม่อยากให้อำลาเลย ยังทำผลงานได้ดี และเป็นที่1 ของโลกด้วย ยังอยากให้ไปซีเกมส์ที่ประเทศไทย 2025 ก็ยังลังเล แต่ตอนนี้กำลังโฟกัสที่โอลิมปิก2024

ถ้าสมมติเราผ่าตัดเรียบร้อยแล้วจะกลับไปเล่นอีกไหม?

เทนนิส : คิดว่าคงไม่กลับมาแล้ว ถ้าป่าตัดคงต้องหยุดใช้ไปเลย

คุณพ่อกับครอบครัวว่ายังไงบ้าง?

เทนนิส : คุณพ่อไม่เข้าใจเท่าไหร่ เพราะพ่อเป็นสายกีฬา อยากให้อยู่กับวงการกีฬาไปนานๆ แต่ตอนนี้คุยกันแล้วอยากมาดูแลพ่อ 

มีประโยตไหนที่คุณพ่ออนุมัติเลย?

เทนนิส : บอกว่าอยากมีความสุข พ่อเลยบอกง่าที่ทำมาไม่มีความสุขเหรอ หนูบอกมันมีความสุขที่กดดันด้วย เหนื่อยด้วย หลายอย่าง หนูอยากใช้ชีวิตหลังจากนี้อย่างมีความสุข เลยคุยกันเข้าใจ

เห็นว่าหนูร้องบ่อยกับตัวเองด้วย?

เทนนิส : อาจจะเป็นเพราะมันเหนื่อยมากๆ ทุกคนเห็นที่หนูแข่งขันแล้วประสบความสำเร็จ แต่ก่อนหน้าที่จะมาถึงวันนี้มันต้องผ่านความลำบากมามาก ต้องโดนเตะจากผู้ชายที่เข้ามาช่วยฝึกซ้อมเพื่อให้ทพผลงานได้ดี

เห็นว่ามีช่วงหนักๆ ที่ท้อ ร้องไห้ เสียใจ ต้องหาจิตแพทย์เลย?

เทนนิส : ใช่ค่ะ เข้าไปพบจิตแพทย์ จริงๆ มีนักจิตวิทยาที่ดูแลจิตใจของนักกีฬาอยู่ด้วย คุยเพราะว่าคอมเมนต์ด้วย คนที่มองเรามาจากข้างนอก ไม่เข้าใจชีวิตที่เราเป็นอยู่ ไม่ได้เห็นมุมมองใกล้ๆ

ชีวิตเราได้เที่ยวเล่นกับเพื่อนๆ หรือได้ใช้ชีวิตเหมือนคนทั่วไปไหม?

เทนนิส : ไม่ค่อยเลย น้อยมากๆ หลังเลิกเรียนเพื่อนๆ อาจจะได้เที่ยวดูหนัง หนูต้องเดินไปยิม ไปซ้อมตั้งแต่ ป.1 จนถึงตอนนี้ ไม่ได้กระดิกตัวไปไหนเลย แม้จะไปเที่ยวหนูก็ต้องพกรองเท้าวิ่ง พกอุปกรณ์ตลอด มันต้องมีวินัยมาก ซ้อมวันละ6-7 ชม. หยุดวันอาทิตย์วันเดียว

ความสุขของเราคืออะไร?

เทนนิส : การได้ทำในสิ่งที่นัก แล้วการที่ได้เหรียญทองมามันหายเหนื่อย 

ความฝันต่อไปของเทนนิสคืออะไร?

เทนนิส : หนูชอบเที่ยวมากๆ แล้วอยากไปเที่ยวรอบโลก อาจจะทำช่องยูทูบ ช่องติ๊กต๊อก ตอนนี้เหมือนทำเพื่อความบันเทิง ภายหลังอยากทำแล้วได้เงินด้วยจะจริงจังขึ้น

มีคิดจะเป็นโค้ชไหม?

เทนนิส : มีคิดอยู่ค่ะ เพราะว่าทางสมาคมก็เสียดาย เหมือนประสบการณฺที่ทำมามันเยอะมากๆ อยากให้กลับมาเป็นโค้ชม

เรื่องหัวใจตอนนี้มีคนคุยหรือยัง?

เทนนิส : ก็มีคุยๆกันอยู่สักพักแล้วค่ะ หลังจากเลิกเล่นจะบอกแล้วกัน

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์  เวลา13.15-14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ เทนนิส ภาณิภัค