“กาแฟดำ” ชี้เป้า! ภัยร้ายทางสมอง ที่ไม่ควรมองข้ามวงการ

“กาแฟดำ” ชี้เป้า! ภัยร้ายทางสมอง ที่ไม่ควรมองข้าม พาไปรู้จัก โรคอะเฟเซีย ต้นเหตุ! ทำดาราดังอำลาวงการ

 สืบเนื่องจากกรณีข่าวคราวของคนดังระดับฮอลลีวู้ด บรูซ วิลลิส พระเอกนักบู๊วัย 67 ปี ประกาศยุติบทบาทอาชีพนักแสดงลง หลังจากที่เขาไม่สามารถสื่อสารขณะที่ยังถ่ายทำภาพยนตร์อยู่ได้ โดยแพทย์วินิจฉัยว่าเขากำลังป่วยเป็น “โรคอะเฟเซีย” (Aphasia) คือ ภาวะสูญเสียด้านการสื่อสาร หรือความความผิดปกติทางการสื่อสารนั่นเอง ภัยร้ายทางสมองที่น่ากลัวและไม่ควรมองข้ามแบบนี้ นี่จึงเป็นที่มาของรายการ “กาแฟดำ” สัปดาห์นี้ ในตอน คนไทยกับภาวะทางสมอง 

            งานนี้  สุทธิชัย หยุ่น  พิธีกรผู้ดำเนินรายการ “กาแฟดำ” เลยรีบหาคำตอบที่มาที่ไปของ โรคอะเฟเซีย รวมถึงโรคทางสมองจะมีความน่ากลัวแค่ไหน และยังมีโรคอะไรที่คนไทยควรระวัง รวมถึงแนวทางการป้องกัน การตรวจเช็ค การดูแลสภาพร่างกายให้ห่างไกลโรคเหล่านี้ โดยพาไปหาคำตอบกับ นพ.อภิชาติ พิศาลพงศ์ ผู้อำนวยการแผนกอายุรกรรมระบบประสาท ศูนย์สมองและระบบประสาท โรงพยาบาลกรุงเทพอินเตอร์เนชั่นแนล 

            “สำหรับโรคอะเฟเซีย เป็นโรคที่ส่งผลต่อการใช้ภาษาหรือใช้คำพูดที่ผิดเพี้ยน อาการที่เคยพบเจอ คือ อยู่ดี ๆ ผู้ป่วยจะพูดไม่ได้ โดยเกิดจากอาการทางสมอง บริเวณสมองฝั่งซ้าย ซึ่งฝั่งที่สมองสั่งการในเรื่องของการสื่อสาร อาการแบบนี้จะค่อยเป็นค่อยไป ในเมืองไทยโรคเกี่ยวกับสมองพบเจออยู่บ่อย ๆ นอกจากโรคอะเฟเซียแล้ว ยังมีโรคที่เกี่ยวกับสมองอีกหลายโรคมักตรวจเจอ ไม่ว่าจะเป็น อัลไซเมอร์ เป็นโรคที่เป็นสาเหตุของภาวะสมองเสื่อม หรือ พาร์กินสัน โรคที่เกิดจากการเสื่อมของระบบประสาท ทำให้เกิดอาการสั่น เคลื่อนไหวช้า ฯลฯ อาการแบบนี้ต้องหมั่นสังเกตอาการคนรอบข้าง หรือในกลุ่มผู้สูงอายุ หากตรวจพบเจอโรคก่อน ก็จะรักษาได้ทันเวลา ก่อนจะเกิดภาวะของโรคที่รุนแรงมากขึ้น” นพ.อภิชาติ กล่าว.    

ส่วนการตรวจคัดกรองโรคทางสมองจะเป็นอย่างนั้น และจะดูแลรักษาด้วยวิธีใดบ้าง หาคำตอบได้ในรายการ “กาแฟดำ” ตอน คนไทยกับภาวะทางสมอง วันพฤหัสบดีที่ 28 เม.ย.นี้ เวลา 22.45 น. เป็นต้นไป ทางพีพีทีวี ช่อง 36